Holiday-Tourismthailand

การจัดการการตลาดแนวใหม่

Custom Search

วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Dyshidrosis ตุ่มน้ำอักเสบที่มือและเท้า ที่มักเป็นๆ หายๆ


ภาวะมืออักเสบ แห้งแตก เป็นแผล เกิดจากได้หลายสาเหตุ

วันก่อนได้กล่าวถึงสาเหตุหนึ่งคือ ผิวหนังอักเสบที่พบได้ในฤดูหนาว สำหรับวันนี้มีสาเหตุที่พบได้บ่อยอีกอย่างหนึ่งคือ จากภาวะที่เรียกว่า ตุ่มน้ำอักเสบ
ตุ่มน้ำอักเสบ หรือ dyshidrosis เป็นผิวหนังอักเสบชนิดหนึ่ง ลักษณะเป็นตุ่มน้ำเล็กๆ ที่ชั้นผิวหนังที่อยู่ในระดับลึก (deep-seated vesicles) พบได้ที่มือและเท้า

สามารถเป็นได้ที่มือทั้งสองข้าง หรือ เท้าทั้งสองข้าง

ผื่นนี้จัดอยู่ในกลุ่มผิวหนังอักเสบชนิดที่มีสาเหตุจากในตัวของผู้ที่เป็นผื่นชนิดนี้เอง (endogenous dermatitis) ซึ่งในปัจจุบันไม่สามารถยืนยันสาเหตุได้อย่างชัดเจน แต่พอทราบได้ว่า ผื่นนี้จะกำเริบในกรณีที่มีความเครียด กังวล หรือ ช่วงที่พักผ่อนไม่เพียงพอ

ส่วนใหญ่ผู้เป็นภาวะนี้ มักจะทำการรักษาเองก่อน โดยใช้ยาทาชนิดต่างๆ ทำให้การรักษาล่าช้า มีผื่นที่หนามาก เหมือนในรูป

โดยทั่วไปตามธรรมชาติ ผู้ที่เป็นภาวะนี้มักมีผื่นนี้เป็นๆ หายๆ ไม่ค่อยหายสนิท
อย่างไรก็ดี ภาวะนี้ไม่ติดต่อจากคนหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่ง ผู้ที่เป็นโรคนี้ รวมทั้งญาติ จะมีความวิตกว่า จะแพร่โรคนี้ไปยังผู้อื่น ซึ่งแพทย์ และ ญาติ ต้องให้ความมั่นใจ โดยการให้คำอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ครับ


การรักษาขึ้นอยู่กับขนาดผื่น ตำแหน่ง และความรุนแรงของผื่นที่เกิดขึ้น โดยหลักการก็คือการให้ครีมสตีรอย์เพื่อลดการอักเสบ และ ให้ยาแก้คันครับ แต่ถ้ารักษาด้วยตนเองแล้วไม่ดีขึ้น ให้ไปพบแพทย์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Business

  • การซื้อของผู้บริโภค - พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค หมายถึง พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคขึ้นสุดท้ายที่ซื้อสินค้าและบริการไปเพื่อกินเองใช้เอง หรือเพื่อกินหรือใช้ภายในครัวเรือน ผู้บ...
    3 ปีที่ผ่านมา
  • แนวข้อสอบพระราชบัญญัติปิโตรเลียม - 1. พระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ให้ไว้ ณ วันใด ก. ๒๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ ค. ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ ข. ๒๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ ง....
    7 ปีที่ผ่านมา

Blog M