Holiday-Tourismthailand

การจัดการการตลาดแนวใหม่

Custom Search

วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

อย.เตือน ยาฉีด filler ยี่ห้อ TEOSYAL

อย. เตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อการโฆษณายาฉีด filler ยี่ห้อ TEOSYAL เพื่อรักษาริ้วรอยบนใบหน้า เนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียนตำรับยา ถือเป็นยาเถื่อน หากจะฉีดยาใดๆ ก็ตาม ควรสอบถามทุกครั้งว่ายาฉีดที่ใช้มีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ และหากจะฉีดยา ควรฉีดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น พร้อมเตือนมายัง ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม แพทย์ผิวหนัง แพทย์ศัลยกรรม ที่ใช้ยาฉีดที่ไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียน ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ควรคำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรมในการประกอบการ หากตรวจพบมีโทษทั้งจำและปรับ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ พล.ต.ต.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) ร่วมกันแถลงข่าว ต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่มีโฆษณาขายยาฉีด filler ยี่ห้อ “TEOSYAL” ปรากฏแพร่หลายอยู่ในขณะนี้ ตามคลินิกเสริมความงามและทางเว็บไซต์อวดสรรพคุณ ลดริ้วรอยร่องลึกบนใบหน้า นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนมายังผู้ที่คิดจะใช้บริการยาฉีดนี้ให้ทราบว่า ยาฉีดยี่ห้อดังกล่าวถึงแม้มีการใช้ในต่างประเทศ แต่สำหรับ ในประเทศไทยยังไม่มีผู้ประกอบการมาขอขึ้นทะเบียนตำรับยาอย่างถูกต้องตามกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งหากเป็นยาเถื่อน อาจเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย และหาผู้รับผิดชอบไม่ได้ นอกจากนี้ ขอเตือนมายังผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม แพทย์ผิวหนัง แพทย์ศัลยกรรม แพทย์ด้านความงาม จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากมีการลักลอบนำเข้าหรือจำหน่ายยาฉีดที่ไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียนตำรับยาตามกฎหมาย จะถูกดำเนินคดี มีโทษทั้งจำและปรับ กรณีแพทย์เป็นผู้กระทำผิดกฎหมาย จะถูกร้องเรียนไปยังแพทยสภาให้ดำเนินการเอาผิด ทางจรรยาบรรณแพทย์ต่อไป

อนึ่ง ในวันที่ 10 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. นำหมายค้นศาลแขวง พระนครใต้ ที่ ค.19/2554 เข้าตรวจค้น ทองหล่อ คลินิก เลขที่ 158/1 อาคารอเนกวานิช สุขุมวิท 55 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ซึ่งก่อนหน้าการเข้าค้นได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปซื้อบริการฉีด filler ยี่ห้อTEOSYAL และพบว่ามีการใช้ยาฉีดชนิดนี้จริง โดยผลการตรวจค้น พบยาฉีด filler ยี่ห้อ TEOSYAL หลากหลายรูปแบบ ที่อ้างแก้ปัญหาริ้วรอย ร่องลึก สร้างเรียวปากสวยอวบอิ่ม ลดริ้วรอยบนใบหน้า ซึ่งผลจากการตรวจสอบเป็นยาฉีด ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีความผิดในข้อหา ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมกันนี้ ยังพบเครื่องสำอางบำรุงผิวที่ไม่มีฉลากภาษาไทย มีความผิดในข้อหา ขายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ขอเตือนมายังเจ้าของเว็บไซต์ทุกราย รวมทั้ง คลินิกสถานเสริมความงามทุกแห่ง หรือแหล่งใดๆ ที่โฆษณาขายยาฉีด filler หรือยาใดๆ ก็ตาม ที่ไม่ได้ขออนุญาตขึ้นทะเบียนตามกฎหมาย จะถูกดำเนินคดีอย่างเข้มงวด ที่สำคัญ ผู้ประกอบการควรมีคุณธรรม จริยธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมกันนี้ ปัจจุบันพบว่าสาวไทยส่วนใหญ่ชอบที่จะเข้ารับบริการเสริมความงามตามคลินิกหรือสถานเสริมความงามที่มีอยู่มากมายกันมากขึ้น โดยเฉพาะการรักษาริ้วรอยร่องลึกบนใบหน้า การเสริมปากให้แลดูอวบอิ่ม การเสริมจมูก การทำให้หน้าขาว ใส เด้ง ฯลฯ ทำให้มีโฆษณาขายยาฉีด filler , ฉีดโบท็อกซ์ , ฉีดคอลลาเจน ฉีดกลูตาไธโอน และเครื่องสำอางอย่างแพร่หลาย ผ่านทางเว็บไซต์ แผ่นพับ ติดหน้าร้านเสริมความงาม โดยไม่มีการขออนุญาตจาก อย. มาก่อน ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนโดยเฉพาะสาวๆ ทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ ให้ระวังการเข้ารับบริการ หากจำเป็นต้องการที่จะใช้ยาฉีด ควรคำนึงถึงความปลอดภัยให้มากที่สุดโดยควรเลือกฉีดในคลินิกที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำอยู่ ที่สำคัญ ควรสอบถามและขอดูตัวยาที่ใช้ว่ามีการอนุญาตขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายจาก อย. หรือไม่ เพื่อให้ได้ยาที่มีคุณภาพมาตรฐาน หากฉีดยากับบุคคลที่ไม่ใช่แพทย์ หรือใช้ยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน และสถานที่ฉีดยาที่ไม่น่าเชื่อถือ ผลที่ได้อาจไม่คุ้ม เพราะหากเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย เช่น เกิดการอักเสบ อาการแพ้ต่างๆ นอกจากจะไม่สามารถหาผู้รับผิดชอบแล้ว ยังอาจเสียเงินทองจำนวนมากในการรักษาร่างกายด้วย หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย หรือโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงผ่านทางสื่อต่างๆ สามารถร้องเรียนมายัง สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบ การกระทำความผิด หรือที่ บก.ปคบ. ตู้ ปณ.459 ปณศ.สามเสนใน พญาไท กทม.10400

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เรียนท่านเจ้าของโพสต์หรือผู้เกี่ยวข้อง

ทางทองหล่อคลินิก
ใคร่ขอความกรุณาให้ท่านเจ้าของเโพสต์หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง
ช่วยลบข่าวเกี่ยวกับการเข้าจับกุมสารหรือตัวยา Teosyal ที่ทองหล่อคลินิก
ที่หน้าโพสต์ : http://healthy-thaiclinic.blogspot.sg/2011/11/filler-teosyal.html ให้ด้วยค่ะ

เนื่องจากขณะข่าวนี้เป็นข่าวนานมากแล้วและทางทองหล่อคลินิกได้เคลียร์ข่าวนี้
และได้อนุญาติและอนุมัติจากหน่วยที่เกี่ยวข้องให้ยุติปัญหาเป็นอันเรียบร้อยแล้วค่ะ
จึงขอความกรุณาให้ท่านเจ้าของเว็บไซต์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยลบบทความหรือโพสต์ต่างๆ ที่ให้ข้อมูลทางลบกลับทางคลินิกด้วย
และหากท่านเจ้าของเว็บไซต์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้ลบบทความดังกล่าวบนเว็บไซต์แล้ว
กรุณาแจ้งกลับทางทองหล่อคลินิกด้วยนะคะ

ขอความกรุณามา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

ขอความคุณในความร่วมมือและขอขอบคุณอย่างสูง
ทีมงานทองหล่อคลินิก

แสดงความคิดเห็น

Business

  • การซื้อของผู้บริโภค - พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค หมายถึง พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคขึ้นสุดท้ายที่ซื้อสินค้าและบริการไปเพื่อกินเองใช้เอง หรือเพื่อกินหรือใช้ภายในครัวเรือน ผู้บ...
    3 ปีที่ผ่านมา
  • แนวข้อสอบพระราชบัญญัติปิโตรเลียม - 1. พระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ ให้ไว้ ณ วันใด ก. ๒๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ ค. ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ ข. ๒๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ ง....
    7 ปีที่ผ่านมา

Blog M